21:50 EST Thứ hai, 11/11/2019
Tập thể trường TH số 1 Hòa Nhơn quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm học mới!!!

TIN TỨC

NHÀ TRƯỜNG

Báo cáo xây dựng trường chuẩn

Thực hiện công văn số 528/PGD&ĐT-TH ngày 8 tháng 9 năm 2010 của Phòng GD&ĐT Hòa Vang về việc Thông báo kế hoạch kiểm tra công nhận lại các trường tiểu học đạt chuẩn A/ KẾT QUẢ DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN: I -Tiêu chuẩn 1: Tổ chức quản lý 1/Công tác quản lý: a. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phát triển...

THỜI KHÓA BIỂU

   1. TKB giáo viên

   2. TKB lớp
 

THÀNH VIÊN

HỌC SINH TIÊU BIỂU

LÊ NGUYÊN BẢO TRÂM


 

Trang nhất » TIN TỨC » Dòng sự kiện

CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM, TRÒ CHƠI

Thứ năm - 31/01/2019 02:58
Hình minh họa

Hình minh họa

Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
     Để tiếp cận, chuẩn bị sẵn sàng chương trình phổ thông mới sẽ triển khai trong những năm tới, phòng GD và ĐT huyện Hòa Vang đã tổ chức tập huấn và chỉ đạo các nhà trường mạnh dạn phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên trong việc dạy học phát triển năng lực của người học.Trường Tiểu học số 1 Hòa Nhơn chúng tôi cũng nhanh chóng vào cuộc. Có thể nói trong quá trình tìm tòi, học hỏi cách dạy học này với tất cả các môn, chúng tôi gặp những khó khó khăn nhất định như :Tìm tòi sự sáng tạo trong các hoạt động, làm mới nội dung của giáo án trước khi lên lớp, thay đổi một số hoạt động sang định hướng phát huy năng lực người học,…Tuy khó khăn là vậy nhưng chúng tôi đã áp dụng bước đầu thành công.  Với sự chỉ đạo tận tình, sâu sát  của bộ phận chuyên môn đến từng GV ngay từ đầu năm học nên chúng tôi dễ dàng tiếp cận, thực hành ngay trên lớp học của mình và đã có kết quả khả quan. Các em đã tự tin hơn trong giao tiếp, chia sẻ cùng bạn và hứng thú trong  học tập.
     Theo chỉ đạo của chuyên môn nhà trường năm học 2018-2019. Sáng ngày 26 tháng 1 năm 2019.  Tổ 3 và tổ 5 Trường Tiểu học số 1 Hòa Nhơn  đã tổ chức tốt 2 tiết dạy chuyên đề theo định hướng phát triển năng lực, phát huy phương pháp tổ chức hoạt động nhóm và tổ chức trò chơi.
    Tới dự với buổi  dự giờ Sinh hoạt chuyên đề có Lãnh đạo nhà trường cùng các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm. Trong buổi chuyên đề các thầy cô giáo đã dự 2 tiết học mà tổ chuyên môn đã bàn bạc trước, sau đó tiến hành chia sẻ các ý kiến và rút kinh nghiệmtrước hội đồng sư phạm.
     Trong khuôn khổ nội dung chuyên đề này, chúng tôi xin đề cập đến phân môn đó là phân môn Luyện từ và câu trong Tiếng Việt và môn Toán, do hai cô giáo dạy đó là:
     1. Cô Lê Thị Nhạn – Lớp 3/1      Dạy môn Luyện từ và câu
     Bài:  Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu:
     2. Cô Ngô Thị Cam- Lớp 5/1      Dạy môn: Toán
     Bài:     Luyện tập
     Sau khi triển khai chuyên đề, chúng tôi nhận thấy học sinh được phát triển toàn diện; kiến thức, năng lực và phẩm chất đồng thời rất hứng thú, ham  thích khám phá tìm tòi không chỉ trên lĩnh vực phân môn Luyện từ và câu mà trên nhiều hoạt động khác trong cuộc sống. Các từ ngữ được các em ghi nhớ, đặt câu có chủ định gắn liền tình huống thực tế và vận dụng thiết thực nên vốn từ được các em tiếp thu và tích lũy một cách tự nhiên, phong phú và bền vững, Các em bước đầu có sự tự tin, biết vận dụng trong giao tiếp (cả nói và viết)
     Bạn lớp trưởng cho cả lớp hát bài “ Chim vành khuyên” và đặt câu hỏi để các bạn tìm các sự vật trong bài hát được nhân hóa
     Việc phối hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể, mỗi một hình thức có những chức năng riêng. Tình trạng độc tôn của dạy học toàn lớp và sự lạm dụng phương pháp thuyết trình đã được khắc phục, đặc biệt thông qua làm việc nhóm.Cả hai giáo viên đã cải tiến bài lên lớp theo hướng với hình thức làm việc nhóm, góp phần tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.

Các em thảo luận nhóm và ghi kết quả ra bảng phụ
     Hoạt động trải nghiệm bằng trò chơi ‘Rung chuông vàng” khi vào tiết toán, GV đã  tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các câu hỏi.Việc sử dụng phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp . GV chuẩn bị tốt về phương pháp đối với giờ thực hành, đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng KT vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho người học.

Hoạt động trải nghiệm vào đầu tiết học toán qua trò chơi”rung chuông vàng”
     Cô giáo Ngô Thị Cam – TTCM khối năm đã họp tổ chuyên môn bàn bạc nội dung dạy học và mạnh dạn thay đổi nội dung bài học để phù hợp với tính hình thực tế địa phương, với điều kiện kiến thức thực tiễn của các em.  

Các em tham gia trò chơi tiếp sức

Sơ đồ tư duy được áp dụng trong tiết học Toán giúp củng cố, khắc sâu kiến thức
     Các cô đã tích cực vận dụng CNTT trong dạy học. Cô Lê Thị Nhạn đã đưa những hình ảnh thực tế của trường học vào cho các em đặt câu theo yêu cầu bài học, giúp các em tư duy sáng tạo và mạnh dạn hơn trong kĩ năng nói đúng với tinh thần dạy học theo định hướng phát triển năng lực.
     Còn giáo viên thì hào hứng hơn, phát huy được sự sáng tạo, tìm tòi, tích cực thiết kế các tình huống, các ngữ liệu ứng dụng công nghệ và công nghệ thông tin nhằm tăng hiệu quả trong các hoạt động tổ chức dạy học cho học sinh. Việc triển khai thực hiện chuyên đề cũng giúp cho bản thân mỗi giáo viên tăng thêm vốn hiểu biết, tích lũy thêm kinh nghiệm, thay đổi tư duy trong giảng dạy, trong cuộc sống.

GV chia sẻ ý kiến qua hai tiết dạy

GV chia sẻ ý kiến qua hai tiết dạy
    Sau khi dự hai tiết dạy và lắng nghe ý kiến chia sẻ từ giáo viên Cô Lê Thị Toại – PHT phụ trách chuyên môn nhà trường chỉ đạo thêm trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực thể hiện qua bốn đặc trưng cơ bản sau:
    Một, dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...
     Hai, chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo.
     Ba, tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
     Bốn, chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với nhiều hình thức như theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc tự xác định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót(tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh giá).

Cô Lê Thị Toại – PHT chia sẻ kinh nghiệm qua chuyên đề
     Không những giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động trên lớp, cô Lê Thị Toại còn hướng dẫn thêm một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học chủ yếu theo hướng đổi mới
     1. Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống
     2. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học
     3. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề
     4. Vận dụng dạy học theo tình huống
     5. Vận dụng dạy học định hướng hành động
     6. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học
     7. Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo
     8. Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn
     9. Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh
 
Tóm lại, dạy học ở tiểu học theo hướng phát triển NL người học là một hoạt động nghệ thuật mà giáo viên vừa là nhà biên kịch vừa là diễn viên. Giáo viên phải không ngừng nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh kiến tạo tri thức của cho chính mình một cách tích cực, chủ động và sáng tạo. Giáo viên cần xây dựng một môi trường học tập mà ở đó người học có cơ hội được quan sát, được thực hành trải nghiệm dựa trên vốn kiến thức, kinh nghiệm đã có của bản thân để giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình học  và trong đời sống thực tiễn. Với những trải nghiệm đó học sinh không những được phát triển các NL mà còn hình thành ở các em sự tự tin vào kết quả học tập của chính mình./.


Tác giả bài viết: Trần Thị Hiền

Nguồn tin: Trường TH số 1 Hòa Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ỨNG DỤNG CẦN THIẾT



CÁC TRƯỜNG TH TRONG HUYỆN

THĂM DÒ Ý KIẾN

Cho biết ý kiến của bạn về Website?

Rất tốt.

Đầy đủ dữ liệu cần thiết.

Chưa tốt lắm.

Không ý kiến.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 10

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 8


Hôm nayHôm nay : 2263

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15693

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2522163

Vị trí trường TH số 1 Hòa Nhơn



Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách
bấm vào biểu tượng Icon trên.



TRANG CHỦ
- NHÀ TRƯỜNG - TIN TỨC - DANH SÁCH CÁN BỘ - TRA CỨU CÔNG VĂN - TEST IQ