Hình minh họa
Ngay từ đầu tháng 9, Tổ trưởng chuyên môn đã tổ chức triển khai chuyên đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực trên cơ sở lý thuyết.
Các giáo viên trong tổ đã thống nhất thay đổi một số nội dung, phương pháp dạy học. Từ đó, tổ trưởng chuyên môn và tổ phó chuyên môn đã tiến hành kiểm tra chuyên đề “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực” ở các lớp 4/1, 4/3, 4/5. Thông qua việc dự giờ, thăm lớp nhìn chung các giáo viên trong tổ đều có sự đổi mới trong cách tổ chức các hoạt động, tiết học lôi cuốn tất cả học sinh cùng tham gia. Học sinh được rèn các kĩ năng trong môn học, thái độ học tập tích cực. Nhìn chung, việc dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh đã được các giáo viên trong tổ đặc biệt quan tâm, tìm hiểu và áp dụng vào trong giảng dạy có hiệu quả. Học sinh được rèn các kĩ năng học tập trong tất cả các môn học như: Toán, Tập đọc, Luyện từ và câu, Anh văn, các tiết dạy tăng cường,…
Tiết dạy Toán tăng cường của cô Đặng Vũ Quỳnh Chi
Hoạt động quan sát tranh, giới thiệu bài trong tiết Tập đọc của cô Đặng Thị Xuân

Học sinh thảo luận nhóm sôi nổi trong tiết Toán tăng cường

Một số nội dung bài tập được giáo viên lựa chọn để phát triển năng lực trong môn Toán Để trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm trong việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, ngày 27/10/2018, Toàn tổ đã dự giờ và góp ý tiết Toán – Bài: Hai đường thẳng vuông góc do cô Đặng Thị Kim Yến thực hiện và tiết Anh văn- bài: Stand up! Do cô Hoàng Thị Thu Hướng thực hiện nhằm củng cố lại chuyên đề “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh”.
Dạy học theo hướng phát triển năng lực trong môn Toán – Bài: Hai đường thẳng vuông góc

Dạy học theo hướng phát triển năng lực trong môn Tiếng Anh Sau khi dự giờ, các thành viên trong tổ đã tích cực bàn bạc, góp ý, đưa ra những ý kiến đóng góp xoay quanh các nội dung về phát triển năng lực học sinh.
Các thành viên trong tổ tích cực phát biểu ý kiến và chia sẻ các kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở lớp mình. Cô giáo Lê Thị Toại- Phó Hiệu trưởng dự và phát biểu chỉ đạo thêm về chuyên môn.

Tổ Anh văn thảo luận, góp ý tiết dạy Sau cuộc bàn bạc, góp ý, Tổ trưởng chuyên môn – cô Đặng Thị Kim Yến đã đưa ra kết luận chung đó là: Phương pháp dạy học theo quan điểm
phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý
rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Vì vậy, trong dạy học, các giáo viên cần phải:
Phát huy
tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh, hình thành và phát triển
năng lực tự học .
Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các
phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “
Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của GV”.
Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp...
Cần sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã qui định. Có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học và phù hợp với đối tượng học sinh. Tích cực vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Tổ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Phó Hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn. Tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề này trong thời gian đến.