Hình minh họa
Hoạt động trải nghiệm là con đường cơ bản để học sinh chiêm nghiệm, tích lũy kinh nghiệm sống và ứng dụng kiến thức học từ nhà trường vào thực tiễn. Và hoạt động trải nghiệm ở bậc Tiểu học giúp học sinh biết cách khám phá và tích cực hóa bản thân, điều chỉnh bản thân, bắt đầu hình thành năng lực giải quyết những vấn đề của cá nhân, nhóm, gia đình và cộng đồng.
Sáng 21-12-2019, tổ 5 đã tổ chức chuyên đề “Hoạt động trải nghiệm” do cô Phạm Lê Kim Thành – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2 giảng dạy. Đến dự với buổi chuyên đề có toàn thể thành viên tổ 5. Mục đích của chuyên đề nhằm giúp các giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt các tiết Hoạt động trải nghiệm cũng như nắm chắc cách thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm. Cô Phạm Lê Kim Thành đã lựa chọn chủ đề “Trang phục truyền thống của các nước Asean” để dạy mẫu cho các thành viên tổ 5 chia sẻ, học tập và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.
Mở đầu tiết dạy bằng trò chơi khởi động, giáo viên đã sử dụng Plickers – một công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một các hiệu quả và thú vị. Thông qua phần mềm trò chơi này, giáo viên dễ dàng biết kết quả nắm kiến thức của học sinh.
Học sinh tham gia trò chơi khởi động

Giáo viên dùng điện thoại để quét đáp án của học sinh Đặc biệt, thông qua tìm hiểu về trang phục truyền thống của các nước Asean, học sinh thảo luận nhóm, chia sẻ cảm nhận về các bộ trang phục được quan sát qua hình ảnh trình chiếu kết hợp tranh minh họa sách giáo khoa, các em được tự do thể hiện sự cảm nhận, hiểu biết của riêng mình một cách hồn nhiên, vô tư. Nhờ vậy, học sinh phát huy hết khả năng sáng tạo cũng như tìm được sự hứng thú khi đến với tiết hoạt động trải nghiệm.

Học sinh thảo luận nhóm 6 tìm hiểu về cảm nhận các bộ trang phục
Đại diện các nhóm trình bày Không chỉ dừng lại ở mức độ tìm hiểu về cảm nhận về các bộ trang phục truyền thống, cô Thành còn tổ chức cho học sinh trình diễn bộ trang phục truyền thống của một nước mà nhóm đã lựa chọn để thiết kế. Lớp học rộn vang tiếng cười bởi phần thể hiện thật duyên dáng trong chiếc tà áo dài khi hóa thân vào các hành khách Việt Nam trên chuyến bay, một bài nhảy té nước đầy ngộ nghĩnh mà không kém phần thu hút khi hóa thân vào các hành khách Thái Lan hay vào vai hành khách Lào với điệu nhảy uyển chuyển. Có thể nói, hoạt động này thành công không chỉ nhờ sự chuẩn bị chu đáo của người thầy, sự tích cực của người trò mà còn phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ của quý phụ huynh.
Hành khách Việt Nam trên chuyến bay
Hành khách Lào trên chuyến bay
Hành khách Thái Lan trên chuyến bay Kết thúc tiết dạy là lời tuyên dương dành cho các em vì đã hoạt động sôi nỗi, đóng kịch tốt.
Sau giờ thao giảng, quý thầy cô đã tập trung ở phòng học lớp 5/2 góp ý để tiết dạy sau đạt hiệu quả hơn. Đầu tiên là thầy giáo Nguyễn Duy Nhứt cho rằng: Tiết dạy này rất thành công bởi đây là một chủ đề khó nhưng học sinh đã nêu được tên các trang phục truyền thống của 10 nước Asean cũng như thiết kế được trang phục của một nước mà 3 nhóm đã lựa chọn. Học sinh khá hào hứng khi được trải nghiệm từ trò chơi khởi động đến trình diễn trang phục truyền thống. Còn đối với cô Ngô Thị Cam – Tổ trưởng chuyên môn có những đánh giá rất riêng: Việc thiết kế trang phục của các nước của các nhóm đẹp, giáo viên có sự đầu tư cao, việc phối hợp với phụ huynh học sinh giáo viên thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, ngoài sự phối hợp với cha mẹ học sinh, giáo viên có thể nhờ sự hỗ trợ của hai giáo viên Mĩ thuật trong tổ 5 để giúp đỡ các em thiết kế các trang phục truyền thống. Cô Cam còn nói thêm: Hoạt động trải nghiệm của mỗi lớp do giáo viên chủ nhiệm phụ trách, thực hiện theo kế hoạch của tổ chuyên môn. Tùy từng hoạt động cụ thể, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh để tổ chức các hoạt động này một cách có hiệu quả nhất.