Hình minh họa
Ngày nay có rất nhiều thông tin đại chúng ra đời nhu cầu các câu chuyện trên ti vi, trên mạng xã hội…,
Nhưng tất cả những cái đó không thể thay thế cho sách. Đọc sách có thể đem đến cho chúng ta nhiều lợi ích như tăng cường khả năng giao tiếp, rèn kĩ năng trí tưởng tượng và sáng tạo cho các em, đọc sách làm cho các em yêu thiên nhiên cảnh vật, ngoài ra còn bổ sung cho các em một vốn từ phong phú. Biết tác dụng của việc đọc sách thư viện, theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục huyện Hòa vang, sáng ngày 11 tháng 11 năm 2017, nhà trường tổ chức chuyên đề “Tiết đọc sách thư viện” do thầy giáo Trần Kim Trung, giáo viên lớp 5/3 dạy tại thư viện. Chuyên đề giúp cho các thầy cô nắm được các bước lên lớp của tiết đọc sách thư viện, các kỹ năng cần thiết để tiết dạy đạt hiệu quả. Qua Tiết đọc thư viện, tôi càng tâm đắc hơn với vai trò của thư viện- nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người. Đúng vậy, mỗi cuốn sách đều là cánh cửa mở ra tri thức, tình cảm để thế giới tuổi thơ của các em luôn được sống trong hạnh phúc và nuôi dưỡng những ướ mơ bay bổng của mình.
Tiết đọc thư viện không chỉ giúp cho các em tăng cơ hội đọc, nâng cao khả năng đọc, tạo thói quen đọc sách mà các em còn được hiểu rõ hơn về sách và các dạng thông tin về sách.
Tiết đọc thư viện còn giúp các em vận dụng kiến thức và mở rộng củng cố từ các nguồn thông tin khác và trải nghiệm cảm xúc thực tế.
Để Tiết đọc thư viện được thành công thì vai trò của người giáo viên cũng rất quan trọng.
Giáo viên cần giúp học sinh nhận ra: Đọc rất thú vị, đọc sẽ phát hiện nhiều điều bổ ích và nhận diện được khả năng đọc của bản thân.
Giáo viên cần tạo nhiều hình thức tham gia đọc, mọi học sinh đều được tham gia đọc và đọc đúng sách theo trình độ. Tạo nhiều thời gian cho các em được tương tác với sách.
Giáo viên cần coi Tiết đọc thư viện như là một sân chơi nghệ thuật để giáo viên truyền đam mê và thú vui dọc sách đến cho các em.
Giáo viên nên tạo không khí thoải mái, vui vẻ, thân thiện, không gây áp lực cho học sinh và tự tạo áp lực cho bản thân.
Giáo viên cần khéo léo khơi gợi học sinh để các em có cơ hội diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ của riêng mình.
Tôi nghĩ rằng trong mỗi tiết dạy, nếu mỗi giáo viên chúng ta thực sự tâm huyết thì chúng ta sẽ đem lại kiến thức, niềm vui, hạnh phúc cho học sinh và cho cả bản thân mình nữa.
Dưới sự chủ trì của cô giáo Lê Thi Toại- Phó Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo đã trao đổi, thảo luận để đưa ra những phương án tổ chức các hoạt động dạy học tiết đọc sách thư viện. Cô Toại – Phó Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo dạy tiết “ Đọc sách thư viện” 1 tiết/ 1 tháng, dạy vào tiết Ngoài giờ lên lớp thực hiện bắt đầu từ tháng 11 này./.